Thực hiện Nghị Quyết số 06-NQ/ĐU của Đảng Ủy nhà trường“Về tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại trường Chính trị Trường Chinh”, thiết thực lập thành tích chào mừng 60 năm thành lập trường (9/6/1956 – 9/6/2016), chiều ngày 16 tháng 5 năm 2016, Đoàn thanh niên Trường Chính trị Trường Chinh đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Đoàn viên thanh niên trường Chính trị Trường Chinh tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy trong giai đoạn hiện nay.”
Tới dự buổi tọa đàm có đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định, Bí thư Đảng Ủy, Giám đốc nhà trường; đồng chí Hoàng Đình Trung, Phó Bí thư Đảng Ủy, Phó Giám Đốc nhà trường và các đồng chí trong Đảng ủy, Ban giám đốc, lãnh đạo các khoa, phòng cùng toàn thể các đồng chí giảng viên nhà trường.
Với mục đích tạo diễn đàn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy giữa các giảng viên trẻ và giảng viên có kinh nghiệm; tham gia đóng góp và đề xuất với lãnh đạo nhà trường những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chất lượng và hiệu quả giảng dạy các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn hiện nay trong đội ngũ giảng viên trẻ. Thông qua đó tiếp tục khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng ủy, Ban Giám đốc và lãnh đạo các Khoa, Phòng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục thế hệ giảng viên trẻ.
Hoạt động tọa đàm cũng thể hiện sự cố gắng nỗ lực của thế hệ giảng viên trẻ của nhà trường thi đua lập thành tích cao nhất hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường (9/6/1956- 9/6/2016)
Trong bầu không khí dân chủ, trí tuệ, tọa đàm đã chia sẻ nhận thức của đoàn viên về những ưu điểm và hạn chế của giảng viên trẻ trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Tọa đàm xác định, đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại nhà trường là yêu cầu cấp thiết và đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích đi đầu trong đổi mới. Điều này xuất phát từ thực tế hiện nay là đội ngũ đoàn viên thanh niên là giảng viên chiếm tỷ lệ tương đối lớn (gần 50 %) đội ngũ giảng viên của nhà trường. Giảng viên trẻ có tinh thần, nhiệt huyết và được đào tạo bài bản nhưng kinh nghiệm giảng dạy cũng như kiến thức thực tế còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin làm cho người học có nhiều cách tiếp cận tri thức ngoài thời gian lên lớp; việc thay đổi một số chương trình đào tạo, bồi dưỡng trong thời gian qua cũng như trình độ người học hiện nay ngày càng cao, đòi hỏi kiến thức ngày càng sâu rộng. Chính vì vậy đổi mới phương pháp giảng dạy là yêu cầu khách quan và cấp thiết hiện nay.
Tọa đàm xác định, đổi mới phương pháp giảng dạy là cần thiết song đổi phương pháp giảng dạy không có nghĩa là thay thế phương pháp giảng dạy thuyết trình truyền thống bằng phương pháp hiện đại mà phải biết kết hợp có hiệu quả giữa phương pháp dạy học truyền thống với phương pháp giảng dạy hiện đại, trong đó có sự hỗ trợ của các phương tiện dạy học hiện đại như máy tính, máy chiếu hay bảng cảm ứng… Trong thực tế bất kỳ phương pháp giảng dạy nào cũng có ưu điểm và hạn chế nhất định. Do đó, để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy các chương trình đào tạo của nhà trường trong giai đoạn hiện nay, mỗi giảng viên phải biết kết hợp có hiệu quả các phương pháp giảng dạy cũng như biết sử dụng thành thạo các phương tiện dạy học hiện đại.
Tọa đàm cũng chỉ ra những khó khăn, bất cập trong thực tế áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, như trình độ người học giữa các lớp không đồng đều, sĩ số lớp đông... Qua đó, tọa đàm cũng đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các sử dụng các phương pháp trong giảng dạy cho đội ngũ giảng viên trẻ của nhà trường.
Tại buổi tọa đàm, các đồng chí trong Đảng Ủy, Ban giám đốc nhà trường, các đồng chí lãnh đạo các khoa, phòng và giảng viên có kinh nghiệm đã chia sẻ những kinh nghiệm giảng dạy của mình cho giảng viên trẻ. Cùng với các ý kiến trao đổi của giảng viên trẻ, tọa đàm đã kết luận: Đổi mới phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy là cần thiết, song để vận dụng có hiệu quả các phương pháp giảng dạy thì giảng viên phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng và cần xác định rõ ràng mục đích, yêu cầu cũng như đối tượng người học.
Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Hoàng Đình Trung, Phó bí thư Đảng Ủy, phó giám đốc nhà trường đã ghi nhận những nỗ lực của Đoàn thanh niên nhà trường trong tổ chức tọa đàm và khẳng định đây là diễn đàn hết sức bổ ích cho đội ngũ giảng viên trẻ cần được tiếp tục phát huy trong thời gian tới./.
|