banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Nghiên cứu trao đổi

PHÁT HUY DÂN CHỦ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở TỈNH NAM ĐỊNH

ThS. Vũ Quốc Mạnh, Giảng viên khoa Lý luận Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh

 

Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX đã xác định việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những vấn đề cơ bản, bức xúc của việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở trong giai đoạn hiện nay. Theo tinh thần đó, việc tiếp tục hoàn thiện quy chế và chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là giải pháp cơ bản, chủ đạo, xuyên suốt trong quá trình đổi mới hệ thống chính trị ở cơ sở nhằm phát huy vai trò của toàn bộ hệ thống đối với việc xây dựng nông thôn mới ở Nam Định hiện nay.

Thực hiện quy chế dân chủ có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, nó mở ra những khả năng tích cực để thực hiện dân chủ. Song, để quy chế dân chủ đi vào cuộc sống, nhất là ở nông thôn, nó phải vượt qua rất nhiều khó khăn, trở ngại. Bởi lẽ, việc thực hiện quy chế dân chủ phụ thuộc vào hàng loạt các điều kiện như: Sự chuyển biến nhận thức trong toàn Đảng toàn dân; sự nỗ lực của chính quyền và sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể xã hội; trình độ học vấn và sự hiểu biết pháp luật của quần chúng nói chung; những điều kiện về cơ sở vật chất cho việc triển khai quy chế đó trong thực tế, nhất là đảm bảo về thông tin, xử lý thông tin; phụ thuộc vào những chế tài ràng buộc để việc thực hiện đó được nghiêm chỉnh, không bị những biến dạng lệch lạc hoặc sự kìm hãm, cản trở; đồng thời nó còn phụ thuộc vào sự hoàn thiện của bản thân quy chế, xét về mặt văn bản của nó. Cùng với nó là cách thức tổ chức thực hiện, phương pháp điều hành từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên để việc thực hiện quy chế mang tính thực chất chứ không rơi vào hình thức.

Do đó, để thực hiện quy chế dân chủ nhằm tạo động lực đổi mới hệ thống chính trị cơ sở ở Nam Định nói riêng và trong cả nước nói chung góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong thời gian tới cần chú ý những biện pháp cụ thể sau:

Thứ nhất, các quy định về những điều dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra cả về nội dung và phương thức thực hiện cần tập trung nhiều hơn, cụ thể và rõ ràng hơn vào nội dung kinh tế, vào vấn đề xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đây là điều mà dân quan tâm nhất, nhất là bằng cách nào để dân có thể kiểm tra, giám sát những hoạt động kinh tế mà chính quyền thực hiện theo chức năng quản lý. Những vấn đề về công khai thu chi ngân sách, về những khoản đóng góp của dân, về đầu tư hỗ trợ phát triển của Nhà nước qua các chương trình dự án phải được làm sáng tỏ, minh bạch cho dân được biết. Thực hiện tốt dân chủ trên lĩnh vực kinh tế sẽ tạo ra những tiền đề bảo đảm cho dân thực hiện tốt dân chủ trong chính trị, văn hóa… Qua đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nam Định nói riêng, cả nước nói chung.

Mối quan hệ giữa dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra cần phải thực hiện một cách hợp lý, thiết thực trong thực tiễn, đảm bảo lợi ích và quyền làm chủ của quần chúng. Cần tạo điều kiện cho dân được tự quyết định, dân thực hiện vai trò, thẩm quyền của mình trong kiểm tra việc triển khai các chương trình, dự án, thu chi ngân sách của địa phương trong việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn từng cơ sở.

Thứ hai, bổ sung và cụ thể hóa các chế tài là điểm cần làm nhất trong việc sửa đổi, hoàn thiện quy chế, góp phần hoàn thiện quy chế dân chủ một thực tế hiện nay. Có thể thấy là quy chế dân chủ chưa có những chế tài cần thiết để ràng buộc trách nhiệm các chủ thể phải thực hiện và quy định mọi hành động phải phù hợp với luật pháp. Những chủ thể đó bao gồm: cán bộ có chức có quyền trong bộ máy, cán bộ thực thi công vụ theo chức trách chuyên môn, tổ chức bộ máy lãnh đạo, quản lý điều hành và tất cả dân chúng. Do không có những chế tài cụ thể này nên việc thực hiện quy chế lại phụ thuộc vào tình hình, môi trường của từng cơ sở, vào động cơ, thái độ của những người lãnh đạo, vào sự quan tâm của quần chúng và dư luận xã hội. Nơi có phong trào tốt, cán bộ công tâm, tổ chức trong sạch và đoàn kết, dân cư có hiểu biết thấu đáo tình hình và có ý thức xây dựng thì ở nơi đó việc triển khai thực hiện quy chế có kết quả tốt. Ngược lại, ở những nơi yếu kém, đang xảy ra tham ô, tham nhũng, nội bộ tổ chức đang rệu rã, mất đoàn kết, vi phạm dân chủ thì việc triển khai quy chế thường chỉ làm chiếu lệ, do sức ép xã hội mà phải làm và lảng tránh những chất vấn, đòi hỏi bức xúc của dân.

Vì vậy, bổ sung và cụ thể hóa các chế tài là điểm cần làm nhất trong việc sửa đổi, hoàn thiện quy chế, góp phần hoàn thiện quy chế dân chủ.

Thứ ba, cần phải xử lý công khai, nghiêm túc những trường hợp vi phạm, tuyệt đối không được có ngoại lệ nào với những sự bao che, ô dù, phe cánh… để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, qua đó tạo lòng tin của dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Ngoài ra, cần phải có những đảm bảo vật chất cần thiết cho việc thực hiện quy chế như có các phương tiện phát thanh, tuyên truyền, phổ biến thường xuyên hàng ngày về quy chế cho dân hiểu dần, thấm dần, dân nắm vững để thực hiện. Muốn vậy cần phải đầu tư các trang thiết bị cho các trạm truyền thanh của xã, của thôn xóm; cần đầu tư kinh phí để xây dựng các nhà văn hóa, hội trường làm nơi hội họp, phổ biến, tiếp dân. Đối với một số địa phương hiện nay vẫn còn tồn tại hương ước, lệ làng… thì cần chú trọng kiểm tra tính hợp pháp của hương ước, chỉ đạo nhân dân vừa thực hiện hương ước vừa thực hiện quy chế dân chủ và pháp luật của Nhà nước để phát huy được quyền dân chủ trực tiếp của mình, góp phần xây dựng nông thôn mới ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn.

Để phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nam Định, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên. Một khi dân chủ được phổ biến và thực hiện sâu rộng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho toàn thể nhân dân được phát huy vai trò của mình, được làm chủ quá trình phát triển kinh tế - xã hội, làm chủ quá trình xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương và được hưởng những thành quả do chính mình xây dựng. Điều đó thúc đẩy họ tích cực học tập, lao động và cống hiến. Qua đó có thể huy động được tổng thể các nguồn lực trong toàn thể quần chúng nhân dân để xây dựng thành công nông thôn mới trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước./.

(Nguồn: Phòng Khoa học - Ngày 02/8/2017)

Thông tin khác

MỘT VÀI CHIA SẺ VỀ PHƯƠNG PHÁP VIẾT BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CÁC CẤP TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO TẠI NAM ĐỊNH
SỬ DỤNG HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP HỎI CHUYÊN GIA TRONG GIẢNG DẠY MÔN NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VÀ ĐOÀN THỂ NHÂN DÂN Ở CƠ SỞ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CÁC MÔN HỌC ĐẢM BẢO GẮN LÝ LUẬN VỚI THỰC TIỄN
ĐÔI ĐIỀU TRAO ĐỔI VỀ VIỆC LẤY PHIẾU PHẢN HỒI TỪ NGƯỜI HỌC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HIỆN NAY
NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC NHÓM TRONG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
CÔNG TÁC GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ BÀI TẬP TÌNH HUỐNG PHỤC VỤ GIẢNG DẠY Ở KHOA NHÀ NƯỚC - PHÁP LUẬT
PHƯƠNG PHÁP CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG LỊCH SỬ ĐẢNG
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com