Trần Thị Thu Hà
Phó
trưởng phòng NCKH - TT- TL
Trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh
đạo, quản lý về lý
luận chính trị, của địa phương tại trường Chính trị, giảng viên là người giữ
vai trò chủ yếu. Vì vậy, người giảng viên là người trực tiếp truyền đạt những
kiến thức mang tính chất lý luận. Ngoài ra, họ không chỉ truyền đạt mà còn
hướng dẫn học viên cách thức vận dụng kiến thức lý luận đó để giải quyết những
vấn đề nảy sinh trong thực tế. Để làm được điều này đòi hỏi người giảng viên
phải am hiểu thực tế, nắm bắt thực tế từ đó có thể làm sáng tỏ giữa lý luận và
thực tiễn.
Vậy, để hoàn thành nhiệm vụ của mình, đòi hỏi người
giảng viên phải có sự nỗ lực trong học tập, nghiên cứu, không ngừng nâng cao
trình độ chuyên môn, nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế,
muốn có hiểu biết về thực tiễn thì việc đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở là một
trong những nhiệm vụ quan trọng của người giảng viên nhằm nâng cao chất lượng
giảng dạy.
Nghiên cứu thực tế là một trong những
nhiệm vụ thường xuyên đối với giảng
viên. Giảng
viên luôn xác định để giảng dạy tốt,
trước hết phải nghiên cứu tốt và có kinh nghiệm thực tiễn; thực tiễn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác
giảng dạy.
Theo
Quyết định 268/QĐ-HVCT - HCQG
ngày 03/02/2010 của Học viện
Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh về “Quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ làm việc của
giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố thuộc Trung ương”.
Trong những năm qua Ban giám đốc
trường Chính trị Trường Chinh đã tập trung chỉ đạo hoạt động NCTT. Ban giám đốc
giao cho phòng Nghiên cứu KH- TT- TL trên cơ sở thực tiễn tham mưu việc nghiên
cứu thực tế hàng năm.
Dưới sự chỉ
đạo của Ban giám đốc nhà trường, phòng Nghiên cứu KH - TT – TL triển khai các đơn vị đăng ký nhiệm vụ khoa
học, thực tế. Từ đó tham mưu với Ban giám đốc xây dựng dự thảo kế hoạch NCTT tổng
thể cho cả năm học như: mục đích, yêu cầu, địa điểm, thời gian, phương thức đi
NCTT gửi các khoa, phòng để lấy ý kiến. Đồng
thời hướng dẫn các khoa, phòng xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế trong năm. Căn
cứ vào tình hình giảng dạy của giảng viên, các khoa, phòng xây dựng kế hoạch nghiên
cứu thực tế tại một số địa phương. Xuất phát từ chuyên môn của đơn vị các khoa,
phòng lựa chọn nội dung nghiên cứu cho phù hợp đề tìm hiểu trong quá trình đi
thực tế. Từ kế hoạch của khoa, phòng các giảng viên đăng ký những nội dung thực
tế của cá nhân hoặc xây dựng kế
hoạch NCTT theo nhóm trình Trưởng khoa phê duyệt. Các Khoa xây dựng chủ đề,
nội dung, kế hoạch nghiên cứu thực tế trong năm trình Ban giám đốc phê
duyệt, và gửi về Phòng Nghiên cứu khoa học – Thông tin – Tư liệu để theo dõi, tổng hợp. Trên cơ sở
đó phòng NCKH tổng hợp kế hoạch của các khoa, phòng chỉnh sửa lại kế hoạch hoạt
động NCTT cả năm trình Ban giám hiệu phê duyệt.
Trên cơ sở kế hoạch nghiên cứu
thực tế đã được xây dựng, các khoa, phòng tiến hành đi nghiên cứu thực tế, sau
khi nghiên cứu thực tế các khoa, phòng viết báo cáo kết quả đạt được. Qua các đợt
nghiên cứu thực tế, giúp cho giảng viên có nhiều kiến thức về hoạt động thực
tiễn, từ đó gắn kết các kiến thức đã nghiên cứu được vào quá trình giảng dạy
làm cho bài giảng ngày càng sinh động hơn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói : “lý luận mà không có thực tiễn là lý luận
suông, thực tiễn mà không có lý luận là thực tiễn mù quáng ”. Một bài giảng
sinh động, lôi cuốn học viên, có tính thuyết phục thì cần phải liên hệ những
vấn đề diễn ra trong cuộc sống, trong xã hội. Nêu lên những thực trạng có liên
quan đến nội dung bài giảng, rút ra những ưu, khuyết điểm từ và từ đó chúng ta
dùng lý luận để phân tích lý giải thực tiễn. Có như vậy bài giảng mới thu hút
được học viên, học viên sau khi học sẽ tự mình giải quyết tốt những vấn đề từ
trong thực tiễn, dùng lý luận để giải quyết thực tiễn. Nhưng để làm được điều
đó đòi hỏi mỗi giảng viên của nhà trường phải nỗ lực trong NCTT.
Việc
tổ chức cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở tại trường Chính trị
Trường Chinh được thực hiện hàng năm đã đi vào nề nếp và đã góp phần việc nâng
cao kiến thức, chất lượng giảng dạy của đội ngũ giảng viên về lý luận và thực
tiễn. Qua đi thực tế đoàn nghiên cứu thực tế nắm bắt tình hình kinh tế - xã
hội, tình huống, thực trạng, kỹ năng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý tại cơ sở và học
hỏi những kinh nghiệm, những bài học từ cơ sở; đó cũng là những tư liệu quí
báu mà đoàn nghiên cứu thu hoạch được. Tuy nhiên hiệu quả đi nghiên cứu
thực tế chưa cao còn hình thức. Hiện nay, phương thức nghiên cứu thực tế là tọa
đàm, trao đổi của đơn vị với đoàn song cơ bản vẫn là nghe báo cáo vì vậy tâm lý của buổi
thực tế chưa thực sự cởi mở, thụ động - giảng viên chủ yếu là nghe địa phương
báo cáo chứ chưa “thấy” nhiều việc địa phương làm như thế nào. Vì vậy, lượng
thông tin mà giảng viên thu nhận mỗi đợt đi thực tế còn hạn chế cả về chiều
rộng lẫn chiều sâu.
Khi đến địa phương, đơn vị nghiên
cứu, do mỗi giảng viên có chuyên môn và giảng dạy nhiều nội dung bài giảng khác
nhau nên nội dung nghiên cứu thực tế trao đổi nhiều khi trao đổi thông tin với
cơ sở, cùng một thời điểm nhiều vấn đề khác nhau đặt ra đơn vị đi thực tế sẽ
không trao đổi được hết những nội dung đoàn cần.
Từ tình hình nghiên cứu thực tế của giảng viên, tôi có
một số ý kiến nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động
nghiên cứu thực tế của trường như sau :
- Cần đổi mới nhận thức về hoạt động nghiên
cứu thực tế của giảng viên, mỗi giảng viên phải coi đây là dạng hoạt động thực tiễn mà nhà
trường tham gia cùng xã hội, là nhiệm vụ cần thiết để góp phần nâng cao chất lượng
giảng day để đáp ứng yêu cầu hiện nay. Bởi
qua nghiên cứu thực tế các giảng viên sẽ thu nhận được thông tin và phải biết xử lý thông tin đó vào bài giảng sao
cho hợp lý.
- Các giảng viên cần xây dựng kế hoạch NCTT của cá
nhân, nhóm, tập thể cho sát với chuyên môn, phù hợp với địa điểm, thời gian
thực tế để hoạt động thực tế có hiệu quả hơn.
- Khoa, phòng nên lựa chọn thời gian đi thực tế
cho khoa học - mỗi năm các khoa đi hai đợt có thể đi 1 đợt đầu năm, 1 đợt cuối
năm; tránh thời điểm địa phương, đơn vị bận công việc. Các khoa, phòng tổ chức đi nghiên cứu thực tế đúng
thời gian, địa điểm và có chất lượng theo kế hoạch đã được phê
duyệt. Kết thúc các khoa, phòng có trách nhiệm báo cáo kết quả nghiên
cứu với Ban giám hiệu nhà trường. Trong
thời gian giảng viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở, không phân công
lịch giảng dạy. Trong trường hợp cần thiết, Trưởng khoa báo cáo đề
xuất lãnh đạo nhà trường quyết định.
- Phòng Đào tạo căn cứ theo kế hoạch tổng thể về mở lớp
hàng năm sắp xếp lịch giảng đảm bảo
cho các giảng viên của khoa có đủ thời gian đi nghiên cứu thực tế theo
quy định.
- Phòng Nghiên cứu khoa học - TT – TL tham mưu đề xuất về tổ chức nghiên cứu thực tế hàng năm của nhà trường.
Tổng hợp, báo cáo Ban giám hiệu về việc thực hịện
kế hoạch và kết quả nghiên cứu thực tế của các khoa. Tổ chức thẩm định, đánh giá kết
quả nghiên cứu thực tế hàng năm của giảng viên.
-
Phải làm tốt công tác liên hệ thực tế, trao đổi trước nội dung mà mình cần
nghiên cứu để địa phương có thể chuẩn bị tốt hơn về chương trình báo cáo với
giảng viên.
- Tổ chức đi nghiên cứu thực
tế theo hình thức kết hợp 2 đơn vị khoa, phòng cùng đi một địa điểm, mỗi năm
chúng ta lại thay đổi địa điểm – tránh năm nào cũng phải đi liên hệ ở địa
phương ấy dẫn đễn tâm lý e ngại, gây phiền hà cho cơ sở.
- Ban giám đốc nhà trường nên
đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh có quy định cụ thể tạo điều kiện cho sự phối kết
hợp đi nghiên cứu thực tế hàng năm.
Để nâng cao chất lượng giảng dạy
cần nâng cao hoạt động nghiên cứu thực tế của giảng viên, mỗi giảng viên cần
nâng cao nhận thức, xác định tư tưởng, trách nhiệm để tổ chức thực hiện hoạt
động này một cách khoa học phù hợp với đặc điểm của từng khoa để đạt hiệu quả tốt./.
|