banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Nghiên cứu trao đổi

SỬ DỤNG HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP HỎI CHUYÊN GIA TRONG GIẢNG DẠY MÔN NGHIỆP VỤ CÔNG TÁC MẶT TRẬN TỔ QUỐC VÀ ĐOÀN THỂ NHÂN DÂN Ở CƠ SỞ

CN. Lê Thị Thu Phượng - Giảng viên Khoa Dân vận

                                                                     

Lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng dạy và học. Hiện nay, tại trường Chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định đang áp dụng rất nhiều các phương pháp giảng dạy tích cực đối với các môn học tại chương trình Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính nói chung và đối với đặc thù môn Nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở cơ sở nói riêng. Vì đây là một môn học mang tính chuyên môn nghiệp vụ rất cao, cần nhiều kiến thức lý luận và thực tiễn nên phương pháp Hỏi chuyên gia được giảng viên sử dụng tương đối phổ biến để triển khai có hiệu quả việc trao đổi giữa giảng viên và học viên trên lớp. Sử dụng hiệu quả phương pháp Hỏi chuyên gia sẽ tạo sự tin tưởng của người học vào kiến thức chuyên sâu của chuyên gia – những người có kiến thức sâu hoặc có kinh nghiệm công tác tại Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở cơ sở, đồng thời, tạo sự hấp dẫn và hứng thú cho người học.

Mục đích sử dụng phương pháp Hỏi chuyên gia nhằm giải quyết những vướng mắc, những điều chưa rõ của học viên liên quan đến nội dung bài giảng. Đúng như tên gọi của phương pháp, đặc trưng quan trọng nhất của phương pháp này là học viên có thể đặt các câu hỏi về một nội dung cụ thể và sẽ có chuyên gia giải đáp. Qua thực tiễn đã áp dụng phương pháp hỏi chuyên gia trong giảng dạy một số các chuyên đề của môn học Nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở cơ sở, tôi xin trao đổi một số kinh nghiệm cụ thể để có thể sử dụng hiệu quả như sau:

Thứ nhất, lựa chọn thời điểm và điều kiện áp dụng

Không phải nội dung nào trong các chuyên đề của môn học Nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở cơ sở cũng nên và có thể áp dụng phương pháp hỏi chuyên gia. Vì vậy, nhiệm vụ của giảng viên là cân nhắc, lựa chọn đề tài nào sẽ áp dụng phương pháp này.

Phương pháp Hỏi chuyên gia thường được áp dụng để ôn tập, tổng kết một chủ đề, một phần của bài học hoặc trước một vấn đề mới nhiều điểm phát sinh, trước một hiện tượng còn nhiều bàn luận. Ngoài ra, phương pháp hỏi chuyên gia cũng có thể được sử dụng khi neo chốt kiến thức, kiểm tra việc tự nghiên cứu, kiểm tra kiến thức thực tiễn của học viên. Tuy nhiên, không nên áp dụng nhiều lần trong một buổi học vì có thể dẫn đến nhàm chán, giảm sức thuyết phục của “chuyên gia” đối với học viên.

Ví dụ đối với Bài 3 Nghiệp vụ công tác Hội Nông dân và vận động nông dân ở cơ sở phần nội dung đầu tiên của bài giảng “Mục đích, chức năng, nhiệm vụ, vị trí, vai trò của hội nông dân ở cơ sở” không nên áp dụng phương pháp hỏi chuyên gia vì đây là vấn đề mang tính chất lý luận, nguyên tắc. Phương pháp hỏi chuyên gia thường thích hợp đối với những đề tài hướng về thực tiễn, những chủ đề mang tính thời sự như phần 2 Nghiệp vụ công tác Hội Nông dân ở cơ sở, từ đó hướng học viên đến việc đặt câu hỏi mà họ quan tâm nhất liên quan đến chủ đề mà giảng viên đưa ra.

Thứ hai, công tác chuẩn bị người vào vai chuyên gia:

Thông thường, có 3 dạng chuyên gia được sử dụng: Chuyên gia mời từ bên ngoài, chuyên gia là giảng viên và chuyên gia là học viên. Với điều kiện thực tế của nhà trường khi giảng dạy môn Nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở ở sở áp dụng hai cách lựa chọn người vào vai “chuyên gia”:

Chuyên gia là học viên: Do học viên của  trường là những cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, có kinh nghiệm chuyên môn, có vốn sống thực tiễn tương đối sâu rộng nên cũng là điều kiện thuận lợi để giảng viên lựa chọn chuyên gia là học viên. Để lựa chọn đúng chuyên gia đòi hỏi giảng viên trước khi lên lớp phải tìm hiểu thông tin về những học viên có khả năng đóng vai chuyên gia. Tiêu chuẩn đầu tiên là học viên đó phải là người đang hoặc đã từng công tác tại Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân phù hợp với nội dung của từng chuyên đề. Thông qua giáo viên chủ nhiệm và danh sách học viên trong lớp, giảng viên có thể thu thập được thông tin những học viên nào trong lớp đã hoặc đang công tác tại tổ chức đoàn thể mà mình sẽ giảng dạy. Tuy nhiên, nếu học viên chỉ có kinh nghiệm thực tế thôi chưa đủ để giảng viên lựa chọn là “chuyên gia”, bởi vì có những học viên mặc dù có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực công tác Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhưng không khả năng thuyết trình trước đám đông nên khi đứng trước lớp trình bày không thể lưu loát hoặc đáp ứng được sự mong đợi của học viên và giảng viên. Vì vậy, để tránh sơ suất có thể xảy ra giảng viên cần gặp gỡ và trao đổi trước để tìm hiểu khả năng của học viên và quyết định lựa chọn hay không lựa chọn học viên đó làm “chuyên gia” trên lớp. Qua thực tế áp dụng phương pháp cho thấy, khi giảng viên lựa chọn đúng chuyên gia sẽ đảm bảo sự thành công của tiết học, học viên là “chuyên gia” sẽ dốc hết kiến thức, kinh nghiệm của bản thân chia sẻ với các bạn trong lớp, về phía lớp học, sẽ tạo hứng thú và sức thuyết phục khi nghe câu trả lời của “chuyên gia”.

Chuyên gia là giảng viên: Đây cũng là dạng thức phổ biến của phương pháp hỏi chuyên gia. Giảng viên sẽ đóng vai chuyên gia nhằm giải đáp những câu hỏi của học viên. Để giảng viên trở thành “chuyên gia” đòi hỏi giảng viên phải có kiến thức lý luận và thực tiễn phong phú, am hiểu sâu về đề tài mình đưa ra trao đổi trên lớp bởi vì cũng có những trường hợp học viên hỏi những câu hỏi khó, những câu hỏi đi sâu vào thực tiễn. Tuy nhiên, dạng thức này chỉ nên áp dụng trong trường hợp không thể tìm được “chuyên gia” là học viên vì thực hiện dạng thức này cũng giống như một công đoạn bình thường trong giờ giảng của giảng viên, không gây nên sự ngạc nhiên, tò mò, hứng thú, lạ lẫm của học viên.

Thứ ba, kỹ năng áp dụng các bước thực hiện phương pháp Hỏi chuyên gia trên lớp

 Để tiến hành thành công trên lớp, giảng viên cần tuân thủ các bước áp dụng phương pháp như sau:

Bước 1:Nêu chủ đề

Giảng viên nên nêu rõ chủ đề một cách ngắn gọn và rõ ràng, đúng với trọng tâm của bài giảng. Đối với trường Chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định đã trang bị tương đối đầy đủ các phương tiện dạy học hiện đại, giảng viên nên ghi chủ đề lên bảng hoặc trên máy chiếu để thu hút sự chú ý của học viên vào chủ đề mà mình cần đặt câu hỏi và làm rõ thêm nội dung của chủ đề. Việc ghi chủ đề lên bảng hoặc máy chiếu còn làm cho học viên và chuyên gia không lạc đề, tập trung vào giải quyết chủ đề, khắc sâu những kiến thức liên quan đến chủ đề.

Bước 2: Giới thiệu chuyên gia (nếu chuyên gia là học viên)

Khi giới thiệu chuyên gia cần ngắn gọn song đầy đủ các thông tin cần thiết như: họ tên, trình độ chuyên môn, đơn vị công tác, thâm niên, kinh nghiệm ...Ở đây, chỉ cần lưu ý là giảng viên khi giới thiệu “chuyên gia” trước lớp sao cho tạo được niềm tin cho các học viên khác với “chuyên gia”. Từ đó, sẽ tạo không khí thoải mái, tin tưởng để các học viên trong lớp có hứng thú khi đặt câu hỏi.

Bước 3: Đề nghị học viên đặt câu hỏi

 Giảng viên cần chủ động điều hành để lấy câu hỏi từ người học. Yêu cầu học viên đặt câu hỏi phải sát với chủ đề và quy định thời gian đặt câu hỏi. Nếu lớp đông có thể chia nhóm để thảo luận đặt câu hỏi. Giảng viên có thể đề nghị một học viên lên bảng ghi lại những câu hỏi của các học viên trên lớp để “chuyên gia’ tổng hợp và trả lời. Trong quá trình ghi lại các câu hỏi lên bảng, giảng viên định hướng cho học viên ghi câu hỏi theo nhóm chủ đề.

Đối với những câu hỏi lạc đề, giảng viên cần xử lý một cách tế nhị, khéo léo tránh để cho học viên cảm thấy mình bị chê trách hoặc không khí lớp học bị căng thẳng. Đối với trường hợp học viên đặt nhiều câu hỏi mà thời gian trên lớp “chuyên gia” không thể trả lời hết, giảng viên có thể yêu cầu học viên tự quyết định câu hỏi nào mình quan tâm nhất để chuyên gia chỉ giải đáp câu hỏi đó hoặc có thể nhóm các câu hỏi tương đồng vào một nội dung cần trả lời.

Bước 4: “Chuyên gia” trả lời các câu hỏi

 Dù là giảng viên hay học viên đóng vai “chuyên gia” cũng cần trả lời lần lượt các câu hỏi của học viên trong lớp hoặc trả lời theo nhóm vấn đề. Yêu cầu câu trả lời phải ngắn gọn, dễ hiểu và đúng trọng tâm, làm chủ thời gian và tránh cách trả lời sẽ gây tranh luận trên lớp thậm chí mâu thuẫn quan điểm. Thực tế trên lớp khi áp dụng phương pháp này cho thấy tất cả những câu hỏi học viên đặt ra “chuyên gia” đều có khả năng trả lời, đáp ứng sự mong đợi của học viên vì giảng viên và chuyên gia đã có sự chuẩn bị chu đáo. Tuy nhiên, để luôn luôn ở thế chủ động, giảng viên cũng lường trước tình huống có thể có những câu hỏi mà chuyên gia không giải đáp nổi. Trong trường hợp đó, cách tốt nhất nên làm là giảng viên chỉ nêu lên khái quát mang tính định hướng  dựa trên lý luận, những luận cứ khoa học, tư duy lo gic về vấn đề không nên đi sâu, chi tiết hoặc phương án cuối cùng chỉ cần hẹn với học viên là sẽ giải đáp câu hỏi vào một lúc khác nhưng phải hẹn chính xác thời gian, địa điểm, phương thức trả lời câu hỏi của học viên. Việc xử lý này mặc dù có thể chưa toàn vẹn, chưa thỏa mãn được học viên nhưng dựa trên tinh thần khoa học sẽ không làm ảnh hưởng đến uy tín của chuyên gia bởi vì kiến thức và kinh nghiệm là vô tận, không phải chuyên gia nào cũng có thể biết tất cả.

Như vậy, áp dụng phương pháp Hỏi chuyên gia trong giảng dạy môn Nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở cơ sở có những thuận lợi và khó khăn nhất định đòi hỏi cả giảng viên và học viên đều phải có sự nỗ lực cố gắng. Bản thân giảng viên phải tâm huyết và không ngừng hoàn thiện mình từ việc nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức thực tiễn, chuẩn bị kế hoạch chi tiết để áp dụng thành công phương pháp trên lớp. Học viên, cần nghiên cứu trước nội dung, cần có sự chủ động, tích cực tham gia vào nội dung bài giảng. Việc sử dụng hiệu quả phương pháp sẽ góp phần khắc phục được tình trạng khô cứng, sáo rỗng trong giảng dạy lý luận chính trị - hành chính, tạo không khí sôi nổi và hứng thú từ đó không ngừng nâng cao chất lượng bài giảng nói riêng và môn học Nghiệp vụ công tác Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể nhân dân ở cơ sở nói chung./.

(Nguồn: Lê Thị Thu Phượng - Ngày 14/4/2017)

Thông tin khác

NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CÁC MÔN HỌC ĐẢM BẢO GẮN LÝ LUẬN VỚI THỰC TIỄN
ĐÔI ĐIỀU TRAO ĐỔI VỀ VIỆC LẤY PHIẾU PHẢN HỒI TỪ NGƯỜI HỌC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HIỆN NAY
NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC NHÓM TRONG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
CÔNG TÁC GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ BÀI TẬP TÌNH HUỐNG PHỤC VỤ GIẢNG DẠY Ở KHOA NHÀ NƯỚC - PHÁP LUẬT
PHƯƠNG PHÁP CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG LỊCH SỬ ĐẢNG
TRỰC QUAN HÓA VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NÊU VẤN ĐỀ TRONG GIẢNG DẠY MÔN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC-LÊNIN TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
GIÁO TRÌNH, TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC TẬP VỚI VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY THEO HƯỚNG TÍCH CỰC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com