banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Nghiên cứu trao đổi

NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC NHÓM TRONG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH

ThS. Hồ Thị Lý - Giảng viên khoa Nhà nước - Pháp luật


Sự thành công của việc giảng dạy phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp dạy học được giáo viên lựa chọn. Cùng một nội dung nhưng tùy thuộc vào phương pháp sử dụng sẽ có những kết quả khác nhau. Làm việc theo nhóm là một trong những phương pháp dạy học được áp dụng trong đổi mới phương pháp dạy học hiện nay nhằm phát huy được tính tích cực của người học, dạy học hướng về người học.

Giảng dạy dựa trên phương pháp làm việc nhóm là một phương pháp sư phạm mà theo đó, lớp được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm được phân công giải quyết một công việc cụ thể hướng tới một nội dung công việc chung lớn hơn; kết quả của từng nhóm sẽ được trình bày trước lớp để thảo luận chung trước khi giáo viên đi đến kết luận cuối cùng.

            Phương pháp tổ chức cho học viên học tập theo nhóm có một số ưu điểm so với các phương pháp giảng dạy truyền thống, đó là:

            Việc giảng dạy theo nhóm phù hợp với việc học tập hướng tới người học, khuyến khích sự độc lập tự chủ, người học có thể đưa ra những giải pháp, cách biểu đạt riêng cho vấn đề nào đó. Nếu trong phương pháp thuyết trình, người học trao đổi với nhau được rất ít thì trong làm việc theo nhóm các thành viên tham gia đều có cơ hội đưa ra quan điểm của mình đối với chủ đề thảo luận. Mặt khác phương pháp làm việc nhóm giúp nâng cao được tính tương tác giữa các thành viên, khích lệ mọi thành viên tham gia học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát triển được các mối quan hệ và quan tâm đến nhau.

            Giảng dạy dựa trên phương pháp làm việc theo nhóm sẽ nâng cao được tính trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm. Do mỗi thành viên được phân công thực hiện một công việc nhất định nên họ không thể trốn tránh trách nhiệm hoặc dựa vào công việc của người khác. Việc tổ chức dạy học theo nhóm không phải là hình thức nhằm thay thế học tập cá nhân mà là để giúp cá nhân thực hiện nhiệm vụ học tập của mình thông qua trao đổi, thảo luận với các thành viên cùng học.

Trong mỗi chúng ta ai cũng biết được vai trò của việc học tập theo nhóm. Nhưng có một thực tế đặt ra hiện nay là làm sao để việc học tập theo nhóm được hiệu quả? Trong thời gian qua, giảng viên trường Chính trị Trường Chinh đã tích cực áp dụng phương pháp làm việc nhóm trong giảng dạy. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp này vẫn còn có những hạn chế.

Trong quá trình dạy và học vẫn còn giữ thói quen thụ động. Đã từ lâu, trong các tiết học lý luận, hình ảnh người thầy thuyết trình một cách say sưa từ đầu đến cuối buổi, học viên thì nghe giảng và chép bài một cách thụ động đã thành một dấu ấn trong mỗi người. Bên cạnh đó do đặt thù của trường chính trị là học viên mỗi lớp rất đông, việc quản lý lớp học theo nhóm rất khó. Nếu sử dụng phương pháp học tập theo nhóm không đúng cách, không phù hợp với nội dung và thiếu kỹ năng thực hiện thì có thể chỉ mang tính hình thức, gây mất nhiều thời gian, sản phẩm không mang tính tập thể, các cá nhân thiếu tích cực sẽ đùn đẩy cho những người năng nổ, nhiệt tình...Ngoài ra, về phía giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm thực tế. Điểm yếu dễ nhận thấy của các giảng viên trẻ là vốn sống kinh nghiệm thực tiễn tích lũy chưa được nhiều, trong khi học viên phần lớn lại là cán bộ công chức đã kinh qua nhiều năm công tác. Họ sẽ có cảm giác e ngại khi cho học viên thảo luận, nêu lên những vấn đề “nhạy cảm” hoặc quá khó, không thể xử lý được cho nên đôi khi còn lúng túng.

Chính vì vậy, để nâng cao hiệu quả giảng dạy bằng phương pháp làm việc nhóm, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sau:

Thứ nhất, chuẩn bị tốt quy trình vận dụng phương pháp làm việc nhóm

Nếu trước đây, hoạt động lên lớp chủ yếu là thời gian thuyết trình của giảng viên, thì bây giờ thời gian dành cho học viên chiếm phần lớn. Buổi thảo luận nhóm sẽ chia làm các giai đoạn:

- Ổn định, phân chia nhóm, giao các vấn đề về cho nhóm: Việc phân nhóm cần thực hiện sao cho giảng viên có thể theo dõi, đánh giá hoạt động nhóm nhưng đồng thời cũng đảm bảo phát huy tính tích cực của mỗi học viên. Giảng viên có thể chia nhóm theo vị trí ngồi hoặc theo vị trí công việc…tuỳ thuộc vào vấn đề thảo luận. Sau khi phân nhóm, giảng viên yêu cầu các nhóm cử nhóm trưởng hoặc giảng viên chỉ định nhóm trưởng để điều hành nhóm làm việc và giao vấn đề thảo luận cho các nhóm.

- Các nhóm làm việc: Nhóm trưởng điều hành nhóm, cử người ghi chép kết quả của nhóm. Giảng viên đến các nhóm để quan sát, hướng dẫn hoặc có thể gợi ý học viên thảo luận vào chủ đề.

- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả: Mỗi nhóm trình bày kết quả làm việc từ 2-3 phút. Sau khi đại diện nhóm trình bày các thành viên trong và ngoài nhóm bổ sung ý kiến.

- Giảng viên tổng kết: Giảng viên nhận xét chung tinh thần và kết quả làm việc của các nhóm; bổ sung và chốt lại các nội dung thảo luận.

Thứ hai, yêu cầu đối với người giảng viên

Để áp dụng phương pháp làm việc nhóm có hiệu quả, giảng viên phải thực sự là người tâm huyết với nghề nghiệp và có kiến thức sâu rộng. Giảng viên phải am hiểu sâu sắc nội dung dạy học, làm chủ kiến thức, biết chế biến nó theo ý đồ sư phạm và biết cách truyền tải nó đến với người học. Bài giảng muốn sinh động giàu sức thuyết phục, giảng viên cần phải gắn với tình hình thế giới, của đất nước, của địa phương, của bản thân mỗi học viên từ đó khái quát làm sáng tỏ về mặt lý luận. Có như vậy, giảng viên mới có thể giúp học viên tích cực, chủ động, phát huy khả năng sáng tạo trong quá trình học tập, tạo điều kiện truyền đạt kiến thức cho học viên một cách hiệu quả và thành công.

Thứ ba, phát huy tính tích cực của học viên trong quá trình làm việc nhóm

Học viên đóng góp 50% sự thành công trong quá trình làm việc nhóm. Để phát huy tính tích cực của học viên, giảng viên cần tạo một không khí lớp học thật sôi nổi và thoải mái bằng cách tăng cường đối thoại giữa giảng viên và học viên. Để đảm bảo cho tất cả học viên đều tham gia vào quá trình làm việc nhóm, tránh tình trạng ỷ lại vào người khác, khi phân công làm việc nhóm giảng viên thông báo trước lớp là có thể lựa chọn một trong hai phương án đó là: gọi ngẫu nhiên bất kỳ người nào trong nhóm lên thuyết trình hoặc là cho học viên lựa chọn người để thuyết trình. Ngoài ra, để đảm bảo mọi thành viên trong lớp đều chú ý lắng nghe, giảng viên có thể chỉ bất kỳ thành viên của các nhóm còn lại sẽ nhận xét và đưa ra câu hỏi.

Thứ tư, cần có sự hỗ trợ từ phía nhà trường và khoa chuyên môn

Nhà trường tiếp tục tạo điều kiện cho giảng viên đặc biệt là giảng viên trẻ tham gia các lớp tập huấn về phương pháp dạy học tích cực. Bên cạnh đó, cần bố trí số lượng học viên vừa đủ để giảng viên có thể triển khai các phương pháp giảng dạy tích cực, đồng thời tiếp tục trang bị các phương tiện hỗ trợ như máy chiếu ở tất cả các lớp học.

Đối với khoa chuyên môn, mỗi khoa sẽ bàn bạc, thống nhất nội dung và phương pháp làm việc nhóm ở mỗi bài giảng được phân công. Bố trí cho các giảng viên trong khoa dự giờ những giảng viên có phương pháp giảng dạy hay để cùng học tập và trao đổi kinh nghiệm. Trong khi chưa có quy định về tính điểm quá trình, khoa cần có cơ chế khuyến khích học viên tham gia vào phương pháp thảo luận nhóm bằng cách lập danh sách các học viên tích cực tham gia ý kiến, các ý kiến có chất lượng. Danh sách này được tổng hợp chuyển về phòng đào tạo và giáo viên chủ nhiệm để có cơ sở cộng điểm vào bài thi hết môn hoặc đề nghị tuyên dương, khen thưởng khi kết thúc khoá học.

Mỗi phương pháp dạy học đều có ưu điểm, nhược điểm nhất định. Lựa chọn, sử dụng các phương pháp nào còn phụ thuộc vào nội dung giảng dạy, năng lực sư phạm của mỗi giảng viên, điều kiện và phương tiện dạy học… Không có phương pháp nào là vạn năng, do đó cần vận dụng phối hợp một cách linh hoạt các phương pháp dạy học trong thực tiễn giảng dạy, nhất là trong giảng dạy lý luận chính trị để phát huy tối đa những mặt mạnh của từng phương pháp và hạn chế những mặt yếu của nó. Việc vận dụng linh hoạt phương pháp làm việc nhóm trong quá trình dạy học sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường Chính trị Trường Chinh trong giai đoạn hiện nay./.

 

 

(Nguồn: Phòng Khoa học - Ngày 08/11/2016)

Thông tin khác

HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
CÔNG TÁC GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ BÀI TẬP TÌNH HUỐNG PHỤC VỤ GIẢNG DẠY Ở KHOA NHÀ NƯỚC - PHÁP LUẬT
PHƯƠNG PHÁP CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG LỊCH SỬ ĐẢNG
TRỰC QUAN HÓA VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NÊU VẤN ĐỀ TRONG GIẢNG DẠY MÔN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC-LÊNIN TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
GIÁO TRÌNH, TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC TẬP VỚI VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY THEO HƯỚNG TÍCH CỰC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
TĂNG CƯỜNG CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
QUAN ĐIỂM GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CHO THANH NIÊN TRONG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ KHU DÂN CƯ
TÂM SỰ GIẢNG VIÊN TRẺ
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com