banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Nghiên cứu trao đổi

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY CÁC MÔN HỌC ĐẢM BẢO GẮN LÝ LUẬN VỚI THỰC TIỄN

ThS. Đinh Thị Oanh - Phó trưởng khoa Nhà nước - Pháp luật


Vấn đề gắn kết giữa nhận thức lý luận và hoạt động thực tiễn luôn là một đòi hỏi cấp bách và là một phương thức để mang đến thành công cho hoạt động của mỗi cá nhân, tổ chức và của một chính Đảng. Thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, nói đi đôi với làm là một trong những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Nguyên tắc đó trở thành phương châm trong giảng dạy và học tập ở các trường Chính trị nói chung và Trường Chính trị Trường Chinh Nam Định nói riêng.

Khoa Nhà nước - Pháp luật đã không ngừng nỗ lực vươn lên trong hoạt động, nâng cao chất lượng giảng dạy, thực hiện ngày càng tốt hơn những nhiệm vụ mà Đảng ủy và lãnh đạo Nhà trường giao cho. Hiện tại đội ngũ giảng viên trong khoa vẫn luôn băn khoăn, trăn trở làm thế nào để không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập đối với các môn học thuộc khoa đảm nhận.

 Một trong những lý do để tạo nên chất lượng bài giảng theo chúng tôi đó là khả năng vận dụng, liên hệ những nội dung lý luận gắn với đời sống thực tiễn vốn rất đa dạng, phong phú, thông qua hoạt động giảng dạy của mình. Hiện nay khoa Nhà nước và pháp luật đang giảng dạy các bài thuộc môn học: Những vấn đề cơ bản về hệ thống chính trị, nhà nước và pháp luật xã hội chủ nghĩa, Quản lý hành chính nhà nước trong chương trình Trung cấp Lý luận chính trị - hành chính và các bài trong chương trình Trung cấp Pháp luật.

Thực tế thời gian qua, bài giảng các môn học ở khoa đã luôn bám sát thực tiễn, đội ngũ giảng viên luôn chủ động nghiên cứu lý luận đồng thời cập nhật, bổ sung thực tiễn vào bài giảng. Tuy nhiên, hiệu quả đạt được vẫn chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp dạy học cũng như yêu cầu nâng cao chất lượng. Vẫn còn một số bài giảng còn thuần về lý luận, việc liên hệ với thực tiễn còn hời hợt, chưa sát nội dung, đối tượng đào tạo vì thế hiệu quả đạt được chưa cao. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế này là do đội ngũ giảng viên trong khoa thời gian gần đây có sự biến động: giảng viên có kinh nghiệm lâu năm nghỉ chế độ, một số đồng chí luân chuyển vị trí công việc. Hiện tại trong khoa với 5 giảng viên là nữ, có giảng viên tuổi đời cũng như tuổi nghề còn khá trẻ thiếu thực tiễn.

Để gắn kết giữa lý luận với thực tiễn trong bài giảng các môn học thuộc khoa Nhà nước - Pháp luật hiện nay theo chúng tôi cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

- Một là: Gắn lý luận với thực tiễn trong việc giảng dạy và học tập các môn học thuộc khoa Nhà nước - Pháp luật đảm nhận như thế nào?

Lý luận gắn với thực tiễn có ý nghĩa quyết định đến nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn học thuộc khoa Nhà nước - Pháp luật và nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng của nhà trường nói chung. Bài giảng có tính thực tiễn phải luôn bám sát tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, các nhiệm vụ từng ngành, đơn vị, địa phương…Nghĩa là, bài giảng phải được gắn với thực tiễn cuộc sống và phải phản ánh được đòi hỏi của thực tiễn. Trong khi soạn bài, giảng viên cần phải chú ý những nội dung phản ánh được những yêu cầu cơ bản và những vấn đề thực tiễn cần được quan tâm và được lý giải bằng lý luận; nội dung phản ánh được sự đúng đắn trong quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của ngành, của địa phương, cập nhật những vấn đề mang tính thời sự, cần thiết.

Để đáp ứng được yêu cầu này đòi hỏi người giảng viên (đặc biệt là giảng viên trẻ) phải chủ động nghiên cứu một cách công phu, nghiêm túc, điều tra, khảo sát thu nhập dữ liệu, tiếp cận trực tiếp các sự kiện, các báo cáo chuyên đề, dự các lớp tập huấn, nghiên cứu các văn kiện Đảng, báo chí, khai thác mạng Internet… để làm cơ sở tư liệu cho việc soạn bài. Đồng thời thông qua việc đi nghiên cứu thực tế tại địa phương vận dụng những nội dung đã thu được vào bài giảng làm cho bài giảng  sinh động, có tính thuyết phục cao.

- Hai là: Vận dụng thực tiễn vào bài học sao cho hợp lý, có hiệu quả cao.

Muốn gắn lý luận với thực tiễn có hiệu quả cao, giảng viên cần phải hiểu và xác định, phân loại được những nội dung nào cần thiết phải liên hệ. Thực tiễn đưa vào bài giảng phải mang tính hợp lý, điển hình, nổi bật, có ý nghĩa chung chứ không phải ngẫu nhiên. Các sự kiện phải mang tính thời sự, phải có thật, đang được xã hội quan tâm.

Đồng thời khi vận dụng thực tiễn cần sát và phù hợp với những vấn đề lý luận. Giảng viên cần phải có sự phân tích để người học thấy được sự phù hợp giữa lí luận với thực tiễn. Tất nhiên, không phải nội dung lý luận nào cũng phải có liên hệ thực tiễn mà chỉ những nội dung quan trọng, cần thiết hay muốn tăng thêm tính thuyết phục trong quá trình giảng dạy thì giảng viên sẽ vận dụng liên hệ. Bởi lẽ, nếu trong các bài giảng của các môn thuộc khoa Nhà nước và pháp luật nội dung nào cũng buộc phải đưa thực tiễn vào để chứng minh thì sẽ không thể bảo đảm về mặt thời gian, do dung lượng kiến thức lý luận quá nhiều. Mặt khác, nếu tập trung nhiều những vấn đề thực tiễn nhiều thì bài giảng có thể biến thành buổi nói chuyện thời sự. Vì vậy, cần phải hiểu đúng và vận dụng hợp lý thực tiễn vào bài giảng mới đạt được kết quả cao.

- Ba là: Có sự phối kết hợp giữa giảng viên và học viên trong quá trình giảng dạy và học tập.

 Trong quá trình giảng dạy người giảng viên phải quán triệt tốt nhiệm vụ của mình và nắm chắc nội dung lý luận mà mình đảm nhiệm giảng dạy, từ đó có sự lựa chọn vận dụng lý luận và thực tiễn sao cho hiệu quả. Học viên của nhà trường đa phần là đang công tác, có kinh nghiệm trong công việc. Vì vậy, trong quá trình giảng bài, giảng viên cần có sự trao đổi những nội dung thực tiễn với học viên thông qua các giờ thảo luận. Từ đó giảng viên vận dụng những kiến thức thực tiễn vào bài giảng cho sinh động.

Có thể nói, việc gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy và học tập các môn học thuộc khoa Nhà nước - Pháp luật đảm nhiệm là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị Trường Chinh. Đây là yêu cầu đặt ra cần phải giải quyết không chỉ cho riêng giảng viên khoa Nhà nước - Pháp luật mà còn là yêu cầu đặt ra đối với tất cả các giảng viên trong nhà trường. Trên đây là những suy nghĩ của bản thân nhằm nâng cao chất lượng bài giảng của đội ngũ giảng viên nhà trường hiện nay./.

(Nguồn: Phòng Khoa học - Ngày 08/11/2016)

Thông tin khác

ĐÔI ĐIỀU TRAO ĐỔI VỀ VIỆC LẤY PHIẾU PHẢN HỒI TỪ NGƯỜI HỌC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC HIỆN NAY
NÂNG CAO HIỆU QUẢ PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC NHÓM TRONG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỰC TẾ TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
CÔNG TÁC GIẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
HỌC TẬP TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG
GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP
XÂY DỰNG VÀ ÁP DỤNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ BÀI TẬP TÌNH HUỐNG PHỤC VỤ GIẢNG DẠY Ở KHOA NHÀ NƯỚC - PHÁP LUẬT
PHƯƠNG PHÁP CHUẨN BỊ BÀI GIẢNG LỊCH SỬ ĐẢNG
TRỰC QUAN HÓA VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC TRONG ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NÊU VẤN ĐỀ TRONG GIẢNG DẠY MÔN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC-LÊNIN TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
GIÁO TRÌNH, TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN HỌC TẬP VỚI VIỆC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY THEO HƯỚNG TÍCH CỰC TẠI TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH
TĂNG CƯỜNG CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
ĐÔI ĐIỀU SUY NGHĨ VỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TỈNH NAM ĐỊNH THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com