banerchinh-ngay14-3-2021
Nhiệt liệt chào mừng 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890-19/5/2025)!
Hỗ trợ trực tuyến
Nghiên cứu trao đổi

ĐOÀN THANH NIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH HỌC TẬP TINH THẦN TỰ HỌC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Ths Nguyễn Thị Huyền - Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở

     Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa Người đã cống hiến trọn đời mình cho độc lập tự do của đất nước, cho hạnh phúc của nhân dân. Bác đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân ta một kho tàng tài sản vô giá - di sản tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong di sản tư tưởng đó, Người đã có những chỉ dẫn về tự học, tự đào tạo, điều này có ý nghĩa rất lớn đối với cán bộ, đảng viên, nhân dân nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng.

     Khi còn là thanh niên, mặc dù không có điều kiện để trang bị học vấn bằng việc theo học tại các trường, xong tinh thần nỗ lực tự học, tự nghiên cứu của Người luôn ngời sáng; trong hành trình tìm đường cứu nước đó cũng là quá trình Nguyễn Tất Thành tự trau dồi cho mình vốn kiến thức của nhân loại. Ý chí tự học của Người thể hiện ở từng ngày: “Mỗi ngày đến chín giờ tối công việc mới xong, anh Ba mệt lử. Nhưng trong khi mọi người nghỉ hay đánh bài, anh Ba đọc hay viết đến mười một giờ hoặc nửa đêm”[1].  Với tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, một tư duy thiết thực, gắn với thực tiễn đất nước và thời đại cùng với đó là tinh thần ham học hỏi, Người đã làm giàu vốn tri thức của mình bằng việc tìm hiểu và tích lũy tri thức phong phú của thời đại. Đồng thời nghiên cứu, học tập kinh nghiệm đấu tranh trong phong trào giải phóng dân tộc, phong trào công nhân quốc tế và tiếp cận với chủ nghĩa Mác - Lênin. Vì thế, trình độ học vấn của Bác đạt tới độ uyên thâm, đặc biệt là khả năng học cũng như hiểu biết, sử dụng các ngoại ngữ. Trong lý lịch, khi đi dự Đại hội lần thứ VII của Quốc tế cộng sản, Hồ Chí Minh đã khai, trình độ học vấn: Tự học; hiểu biết những ngoại ngữ nào Người ghi: Anh, Pháp, Trung Quốc, Ý, Đức, Nga. Điều này cho chúng ta thấy bản lĩnh và khả năng tự học của Bác lớn như thế nào. Như vậy, có thể thấy mặc dù không được đào tạo qua bất cứ một trường lớp chuyên nghiệp, bài bản nào nhưng bản thân Hồ Chí Minh luôn ý thức về tinh thần tự học và nâng cao hiểu biết, trình độ của mình bằng con đường tự học. Khi nói chuyện với sinh viên trường Đại học Băng-đung của Inđônêxia, Người đã nói về con đường tự học của mình: “Khi còn trẻ tôi không có dịp đến trường học. Tôi đã đi du lịch và để làm việc, đó là trường đại học của tôi. Trường đại học ấy đã dạy cho tôi khoa học xã hội. Nó đã dạy cho tôi cách yêu, cách ghét, yêu nước, yêu loài người, yêu dân chủ và hòa bình và căm ghét áp bức, ích kỷ,… Trường học ấy đã dạy cho tôi khoa học quân sự… Trường học ấy đã dạy cho tôi lịch sử… Trường học ấy đã dạy cho tôi chính trị…”[2]. Qua đây, chúng ta thấy trường học của Bác chính là trường đời và với tinh thần tự học Người đã tiếp thu, chắt lọc và kế thừa những tinh hoa văn hóa của nhân loại để làm giàu tri thức của bản thân.

      Hồ Chí Minh từng nói: “cuộc đời là chiếc thang không có nấc cuối và học tập là cuốn sách không có trang cuối cùng”. Vì thế, mỗi chúng ta cần phải tự ý thức vai trò của việc tự học, tự đào tạo và vận dụng phù hợp vào bản thân mỗi người. Không chỉ để lại tấm gương về tinh thần tự học mà Bác còn nói về phương pháp nghiên cứu để đạt kết quả học tập cao nhất: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày nay đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”[3]. Đồng thời, Người phê bình các cán bộ không chịu học hỏi, không ham tiến bộ, ít học tập để nâng cao trình độ: “Bác thường nghe nói có đồng chí mới 40 tuổi mà đã cho mình là già nên ít chịu học tập. Nghĩ như vậy là không đúng, 40 tuổi chưa phải là đã già. Bác đã 76 tuổi nhưng vẫn cố gắng học thêm. Chúng ta phải học và hoạt động cách mạng suốt đời. Còn sống thì còn phải học, còn phải hoạt động cách mạng”[4]. Hồ Chí Minh suốt đời chăm chỉ học tập, ngay cả khi trên giường bệnh vẫn còn học; học ở nhà trường, học trong cuộc sống và quan niệm của Bác học không phải là để có bằng cấp, để thăng chức, mà học để làm người, học để làm việc và học để làm cán bộ là mục tiêu sau cùng; đặc biệt làm cán bộ là để phục vụ nhân dân, làm đầy tớ của dân. Trong tư tưởng giáo dục Hồ Chí Minh, những lời dạy của Người về tự học đã làm nổi bật vai trò của tự học, tự nỗ lực của bản thân trên con đường làm giàu tri thức và hình thành năng lực hoạt động thực tiễn. Chính sự tự học là yếu tố quyết định trong quá trình hình thành nhân cách, phẩm chất và bản thân người học phải tự vạch ra kế hoạch trên cơ sở phù hợp với môi trường và hoàn cảnh học tập.

        Đoàn thanh niên - tổ chức chính trị xã hội, là cánh tay nối dài của Đảng đến thanh niên. Đây cũng là thế hệ có vai trò to lớn không chỉ trong quá trình dân tộc Việt Nam tiến hành cách mạng giành độc lập dân tộc mà trong thời kỳ đổi mới, hội nhập hiện nay rất cần đến sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết của thanh niên. Đoàn viên thanh niên trường Chính trị Trường Chinh có ý thức chính trị và trình độ học vấn cao, tiếp cận nhanh tiến bộ khoa học công nghệ, năng động, sáng tạo và nhiệt tình trong công việc. Hiện nay, Đoàn trường có 17 đoàn viên thanh niên, chiếm 31.5% tổng số cán bộ, viên chức nhà trường. Về trình  độ: 9 đ/c có trình độ Thạc sĩ, chiếm 52.9 %, còn lại các đồng chí có trình độ Trung cấp, Cao đẳng và Đại học. Hai đồng chí đang theo học Cao học tại Học viện Chính trị quốc Gia Hồ Chí Minh. Một số đồng chí đang theo học Đại học văn bằng 2 và các chương trình bồi dưỡng QLNN ngạch Chuyên viên… điều đó góp phần không nhỏ tạo nên chất lượng hoạt động của Đoàn trường trong những năm qua.

        Với đặc thù là ngôi trường chuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho tỉnh nên thanh niên trường Chính trị không chỉ tham gia các hoạt động bề nổi của Đoàn cấp trên phát động mà phải luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ chính của người giảng viên, thanh niên tại trường. Để thực hiện tốt những nhiệm vụ đó trong thời gian tới, đoàn viên thanh niên của trường cần phải thực hiện tốt một số nội dung sau:

         Thứ nhất, đoàn viên thanh niên nhà trường cần tích hơn nữa trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đặc biệt là tinh thần tự học.

         Để học tập tinh thần tự học hiệu quả, trước hết thanh niên của trường cần chú trọng học tập phong cách tư duy của Hồ Chí Minh. Đó là cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, thiết thực, luôn gắn với thực tiễn đất nước và thời đại, đặc biệt cần có một cách tư duy mở. Bởi muốn hành động cho đúng trước tiên chúng ta cần phải suy nghĩ, phải tư duy và tư duy ở đây phải luôn cần đến sự sáng tạo, không theo những lối mòn cũ, dập khuôn và phải gắn với thực tiễn. Với nhiệm vụ giảng dạy là chủ yếu, thanh niên trường Chính trị Trường Chinh cần nỗ lực học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, nâng cao chất lượng giờ giảng đặc biệt phải chịu khó học ngoại ngữ. Trong giai đoạn hiện nay ngoại ngữ chiếm một vai trò rất quan trọng trong quá trình tiếp cận với tri thức mới cũng như đáp ứng yêu cầu nâng cao trình độ ngoại ngữ của cán bộ, giảng viên nhà trường nói chung và thanh niên nói riêng. Coi đây là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực, trình độ của đoàn viên thanh niên. Để thực hiện mục tiêu này, chúng ta có thể thành lập nhóm thanh niên cùng học ngoại ngữ, để trao đổi và giúp đỡ nhau để đạt kết quả tốt.

         Thứ hai, cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng những giá trị trong tinh thần tự học của Hồ Chí Minh.

        Để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tự giác trong đoàn viên thanh niên của nhà trường cần tiếp tục triển khai tuyên truyền tích cực với nhiều hình thức khác nhau sao cho phù hợp với nội dung và đối tượng để đoàn viên thấy được vai trò và sự cần thiết của việc tự học; có thêm kiến thức sẽ giúp mỗi chúng ta vững vàng hơn, phục vụ cho công việc của mình tốt hơn. Khơi dậy tinh thần tự học, ham học gắn với cách tư duy thiết thực, tự chủ, mở và sáng tạo của đoàn viên, thể hiện rõ nhiệt huyết của sức trẻ. Đặc biệt là làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách, tinh thần tự học của Hồ Chí Minh đạt hiệu quả không chỉ dừng lại ở học tập đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nói chung và tinh thần tự học của Hồ Chí Minh nói riêng.

          Thứ ba, gắn việc rèn luyện, học tập tinh thần tự học của Hồ Chí Minh với đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của mỗi đoàn viên thanh niên.

          Mỗi đoàn viên cần đăng ký kế hoạch học tập, rèn luyện cụ thể và đây là căn cứ để cuối năm đánh giá kết quả hoàn thành kế hoạch của mỗi đoàn viên đề ra từ đầu năm. Chúng ta triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đòi hỏi cần có kết quả đánh giá, đó là khen thưởng, biểu dương, nhắc nhở hay phê bình đối với các đoàn viên. Đây chính là động lực trực tiếp để thúc đẩy cuộc học tập đạt kết quả cao hơn. Do vậy, phải coi đó là cơ sở để đánh giá, phân loại trong đội ngũ của đoàn thanh niên, điều này đã được khẳng định trong Chị thị 05 “Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hàng năm”[5]. Đồng thời học tập tinh thần tự học của Hồ Chí Minh phải gắn chặt với học tập, tu dưỡng rèn luyện đạo đức, đặc biệt là đối với những người đứng đầu tổ chức Đoàn, Ban Chấp hành đoàn để nêu gương cho các đoàn viên thanh niên. Đoàn thanh niên cần xây dựng những chuẩn mực đạo đức và yêu cầu cụ thể về tự học cho các đoàn viên để phù hợp với tính chất, vị trí công việc của từng khoa, phòng./.

 

[1]Đặng Quốc Bảo: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2008, tr.58

[2]Đặng Quốc Bảo: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2008, tr.60.

[3]Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội 2000, t.8, tr. 215.

[4]Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2000, t.12, tr. 94.

[5](Ban chấp hành trung ương: chỉ thị của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, số 05-CT/TW, Hà Nội ngày 15/5/2016)

 

 

(Nguồn: )

Thông tin khác

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH
MỞ RỘNG THẨM QUYỀN BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CHO CHÍNH QUYỀN CẤP HUYỆN, XÃ THEO QUY ĐỊNH CỦA LUẬT SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI CẦN LƯU Ý KHI TRÌNH BÀY THỂ THỨC VĂN BẢN THEO QUY ĐỊNH CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 30/2020/NĐ-CP VỀ CÔNG TÁC VĂN THƯ
LỊCH SỬ, Ý NGHĨA NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 VÀ CUỘC KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG
TƯ TƯỞNG CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VỀ VAI TRÒ CỦA PHỤ NỮ TRONG XÃ HỘI
ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 7 KHÓA X VỀ NÔNG NGHIỆP, NÔNG DÂN, NÔNG THÔN
GIÁ TRỊ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHỮNG NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG ĐẠO ĐỨC MỚI ĐỐI VỚI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN HIỆN NAY
PHỤ NỮ THAM GIA LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ CÁC CẤP Ở TỈNH NAM ĐỊNH GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
TƯ TƯỞNG YÊU NƯỚC TRUYỀN THỐNG HỒ CHÍ MINH - GIÁ TRỊ THỰC TIỄN TRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY
MỘT SỐ ĐIỂM MỚI TRONG HƯỚNG DẪN SỐ 03-HD/TW VỀ THỰC HIỆN QUY CHẾ BẦU CỬ TRONG ĐẢNG
VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG VIỆC TĂNG CƯỜNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC Ở CƠ SỞ TRƯỚC THỀM ĐẠI HỘI
HÀNH TRÌNH TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH - BÀI HỌC VỀ LÝ TƯỞNG CHO THANH NIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY
Hồ Chí Minh nhà tư tưởng
TỌA ĐÀM - ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TRƯỜNG CHINH TÍCH CỰC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY
GIÁ TRỊ PHÁP LÝ CỦA VĂN BẢN CHỨNG THỰC THUỘC THẨM QUYỀN CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ
Lịch giảng dạy
Hoạt động tiêu biểu
BithuTinhuy
hoithaocapbo2022
hoithaokllcs
giaoluubongda
camhoa
Trường Chính trị Trường Chinh
Địa chỉ: Số 39 Đường Vị Xuyên - TP.Nam Định
Điện thoại: 0228.3649222 - Fax: 0228.3642530 - Hotline 24/7: 
Website: www.truongchinhtritruongchinhnd.gov.vn - Email: chinhtrinamdinh@gmail.com