Lê Thị Như
Hoa - Trưởng phòng Đào tạo Mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 là: Đến năm 2020 xây dựng được một nền hành chính
phục vụ trong sạch, minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại và hoạt động có hiệu lực,
hiệu quả đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, phục vụ người
dân, doanh nghiệp và xã hội. Trọng tâm của cải cách hành chính là cải cách chế độ
công vụ, công chức và nâng cao chất lượng dịch vụ do cơ quan hành chính nhà nước
và đơn vị sự nghiệp dịch vụ công cung cấp. Để thực hiện được chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước đòi hỏi phải xây dựng và phát triển đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức nhà nước đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và cơ cấu.
Yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền và đảm bảo để bộ máy nhà nước hoạt động có
hiệu lực, hiệu quả càng đòi hỏi phải xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ, có đủ năng lực, trình độ và
phẩm chất đạo đức để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chiến lược phát triển kinh
tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 đã khẳng định: “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có phẩm chất tốt, tận tuỵ phục vụ nhân dân, có tính chuyên nghiệp
cao” là một giải pháp quan trọng nhằm hoàn thiện bộ máy nhà nước, tạo bước chuyển
biến mạnh về cải cách hành chính. Cán
bộ, công chức có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định và thực hiện
chính sách cho cơ quan, tổ chức. Họ trực tiếp thực thi các chính sách, kế hoạch
của cơ quan, tổ chức; các mục tiêu quốc gia. Họ thực hiện các giao tiếp (trao
đổi, tiếp nhận thông tin,...) giữa các cơ quan nhà nước với nhau, với các doanh
nghiệp và công dân. Muốn thế, đội ngũ cán bộ, công chức phải được quan tâm đào
tạo, bồi dưỡng về năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ
nhân dân. Việc đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là một nội
dung quan trọng của chương trình tổng thể cải cách hành chính. Việc đào tạo và bồi dưỡng cán
bộ, công chức nhằm thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực quốc gia,
đồng thời tạo ra đội ngũ cán bộ, công chức vừa làm việc trên các lĩnh vực theo
nguyên tắc thị trường vừa phải biết quyết định các vấn đề trên cơ sở hệ thống
quyền lực mà nhân dân giao cho. Đào tạo và bồi dưỡng theo nguyên tắc chức
nghiệp hay chế độ việc làm đều nhằm đi đến kết quả cuối cùng là tạo ra được đội
ngũ cán bộ, công chức thực sự có năng lực, biết giải quyết các vấn đề được giao
trên nguyên tắc kết quả, hiệu quả và chất lượng. Do đó, việc đổi mới công tác
đào tạo, bồi dưỡng công chức có ý nghĩa rất quan trọng. Trong
thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đã được chú trọng,
bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
ngày càng nâng lên nhờ được đào tạo, bồi dưỡng cả về trình độ chuyên môn, kiến
thức và kỹ năng, kinh nghiệm công tác và năng lực thực thi công vụ. Đại bộ phận
cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng theo yêu cầu của thời kỳ đổi mới; số
công chức trẻ có trình độ được tuyển chọn ngày một tăng đáp ứng được yêu cầu
nhiệm vụ của một nền hành chính hiện đại. Tuy vậy công tác đào tạo, bồi
dưỡng thời gian qua còn lúng túng nhất là trong công tác quy hoạch, công tác
đào tạo lại; chưa xây dựng được chương trình đào tạo công chức một cách khoa
học, lâu dài; chưa có kế hoạch toàn diện; thiếu chủ động đào tạo mới, đào tạo
lại số công chức đã qua đào tạo nên chưa đáp ứng được yêu cầu công việc; chưa
xây dựng được kế hoạch đào tạo cho từng loại công chức trong từng năm. Đào tạo
chưa thật sự gắn với quy hoạch, chưa gắn với đầu ra, thậm chí còn tình trạng tự
phát, dàn đều. Vì vậy, còn tình trạng công chức phải học qua nhiều khoá đào
tạo, tốn nhiều thời gian, kinh phí nhưng vẫn thiếu kiến thức chuyên môn và kỹ
năng cần thiết cho công việc. Hệ thống đào tạo còn nhiều bất cập cả về quy
mô, nội dung, phương pháp và nhất là về chất lượng chưa đáp ứng kịp những nhu
cầu đòi hỏi ngày càng cao đối với cán bộ, công chức. Nội dung đào tạo còn dàn
trải, chương trình còn nặng về lý thuyết, thiếu tính thực tiễn, kỹ năng thực
hành không nhiều; phương pháp đào tạo theo kiểu truyền thống vẫn còn phổ biến,
kinh nghiệm truyền đạt của giảng viên hạn chế dẫn đến người học nhàm chán. Đó
là nguyên nhân chính dẫn đến hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
trong những năm qua chưa hiệu quả. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ,
công chức đáp ứng được yêu cầu cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay, công
tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần được đổi mới theo những phương hướng
sau: Một là, cần xác định nhu cầu đào tạo, gắn kết đào
tạo với sử dụng. Một vấn đề quan trọng
để cải tiến công tác đào tạo, bồi dưỡng là phải đổi mới tư duy, quan điểm cũng
như cách tiếp cận. Đào tạo, bồi dưỡng không thể tách rời mà phải gắn với việc
sử dụng cán bộ, công chức. Nghĩa là đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, tránh đào tạo, bồi dưỡng
sai địa chỉ, không đúng mục đích, đào tạo tràn lan, thiếu định hướng
rõ ràng. Xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng là một khâu quan trọng trong
cả quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Để tránh lãng phí trong
đào tạo, cần tiến hành điều tra tổng thể trình độ và nhu cầu đào tạo, bồi
dưỡng. Nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức là "khoảng
trống" giữa cái "thực trạng" và cái "yêu cầu". Vấn đề
đặt ra cho khoá đào tạo, bồi dưỡng là "lấp" được "khoảng
trống" đó. Để xác định được nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng thì phải đánh
giá được thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức. Bởi vì đánh giá đúng "thực
trạng", mới xác định đúng "nhu cầu" đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức. Hai là, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo nhu
cầu đã được xác định. Sau khi đã xác định
được nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, cần
tiến hành xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm và dài hạn, đảm bảo
tính cụ thể và thiết thực. Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cần phải rõ ràng về mục
tiêu, phải cụ thể, đo lường được, đảm bảo tính khả thi và có thời hạn cụ thể.
Việc đào tạo, bồi dưỡng phải có trọng tâm, trọng điểm, đúng yêu cầu, đúng đối
tượng, tránh lãng phí trong đào tạo. Ba là, đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hiện nay
vẫn còn nặng về lý thuyết, chưa quan tâm nhiều đến kỹ năng; còn hiện
tượng trùng lặp nội dung ở một số môn học đối với từng ngạch, bậc.
Vì thế, cần phải lựa chọn kỹ lưỡng các nhóm kiến thức, mức độ,
phạm vi cho thật phù hợp với từng loại đối tượng. Thực hiện đào tạo cơ
bản và bồi dưỡng theo chức danh; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ; bồi dưỡng cập nhật
kiến thức mới; bồi dưỡng lý luận chính trị, quản lý nhà nước để thực hiện tiêu
chuẩn hoá cán bộ, công chức. Bốn là, đổi mới phương pháp giảng dạy. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học
làm trung tâm, tăng cường đối thoại, hướng dẫn bài tập xử lý tình huống, thực hành
lãnh đạo, quản lý nhằm trang bị cho cán bộ, công chức vừa nắm được lý luận cơ bản,
vừa nắm vững kỹ năng thực hành. Năm là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, từng bước xây dựng cơ sở đào tạo
theo mô hình chuẩn về cơ sở vật chất. Với chức năng, nhiệm vụ là một cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức của tỉnh Nam Định, những năm qua công tác đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ của trường Chính trị Trường Chinh không nằm ngoài thực trạng chung
của cả nước. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm hướng đến mục tiêu xây
dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từng bước tiến tới
chuyên nghiệp, hiện đại, có năng lực thực thi công vụ, tận tụy phục vụ sự
nghiệp phát triển đất nước, phục vụ nhân dân, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao và
phải thực hiện đồng bộ các phương hướng đã đề cập ở trên là yêu cầu đặt ra đối
với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, trong đó có trường Chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định./.
|