(TS Hoàng Đình Trung - TUV, Hiệu trưởng nhà trường
trình bày Báo cáo đề dẫn Hội thảo khoa học)
Dự hội thảo có đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số vụ, viện thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; các sở: Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo trường chính trị các tỉnh: Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương và một số nhà khoa học, nhà nghiên cứu trên địa bàn tỉnh.
BÁO CÁO ĐỀ DẪN HỘI THẢO KHOA HỌC
TS Hoàng Đình Trung
Hiệu trưởng trường Chính trị Trường Chinh
Hiện nay, đất nước ta đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế sâu rộng. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cũng có không ít khó khăn, thử thách. Nhiệm vụ cách mạng của thời kỳ mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ không những giỏi về chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải hiểu biết về lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có phong cách làm việc khoa học, hiệu quả. Vì vậy, Đảng cần tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói chung, đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị nói riêng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trung ương đã ban hành nhiều chủ trương, quy định như: Kết luận số 57-KL/TW ngày 08/3/2013 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; Kết luận số 117-KL/TW ngày 20/11/2015 của Ban Bí thư về công tác đào tạo, bồi dưỡng tại các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới, Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về "tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới". Tại Đại hội lần thứ XII, Đảng chỉ rõ: “Tiếp tục đổi mới hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo hướng nâng cao chất lượng, chú trọng tính hiệu quả và phù hợp với từng đối tượng”
Hiện nay, thế giới và Việt Nam đang chứng kiến những sự thay đổi vượt bậc trong thời đại công nghệ số của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tầm ảnh hưởng sâu rộng của khoa học công nghệ đến đời sống con người. Sự phát triển này đã và đang tác động toàn diện và sâu sắc đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia. Bản chất của cách mạng công nghiệp 4.0 chính là sự ứng dụng công nghệ, khoa học dữ liệu và sử dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ sản xuất và cuộc sống con người. Trong sự tác động ấy, giáo dục - đào tạo là một trong những lĩnh vực chịu sự ảnh hưởng lớn, đòi hỏi các cơ sở đào tạo cần thay đổi cả về nội dung, phương pháp dạy và học cũng như phương thức quản lý. Trường chính trị cấp tỉnh với chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng không nằm ngoài xu thế chung này. Đối tượng học viên của chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính là cán bộ lãnh đạo quản lý và dự nguồn các chức danh lãnh đạo, quản lý có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm lãnh đạo, công tác, có vốn sống. Mục tiêu đào tạo không chỉ trang bị cho học viên kiến thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; rèn luyện kỹ năng công tác; ý thức, lập trường chính trị, tư tưởng mà còn hướng tới yêu cầu cao hơn là vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn công tác. Việc áp dụng công nghệ vào quản lý, giảng dạy và học tập để phát huy vai trò chủ động, tích cực của người học vừa là giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo đồng thời cũng là yêu cầu khách quan của giai đoạn hiện nay.
Tuy nhiên, có thể thấy công tác đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường Chinh hiện nay trong điều kiện tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang đặt ra những vấn đề cần tập trung giải quyết: từ nội dung chương trình, công tác quản lý đào tạo đến cơ sở vật chất. Từ việc phân chia kiến thức cho các hoạt động: giảng lý thuyết, thảo luận, tự học, tự nghiên cứu đến lựa chọn, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực còn thủ công, thô sơ, chưa tận dụng được những thuận lợi của cách mạng công nghiệp lần thứ tư dẫn tới chất lượng, hiệu quả chưa cao. Quá trình đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, nhất là việc khắc phục bằng được tình trạng ngại học, lười học, học qua loa, chiếu lệ về lý luận chính trị; chưa phát huy được tính chủ động, tích cực học tập của học viên. Việc ứng dụng thành tựu của công nghệ thông tin trong quản lý đào tạo, trong công tác phối hợp giữa nhà trường với các cơ quan, đơn vị liên kết đào tạo và sử dụng, quản lý cán bộ còn rất hạn chế. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học mặc dù đã được nhà trường đầu tư nhưng còn rất thiếu, lạc hậu.
Do vậy, với mục đích đóng góp cho đề tài khoa học của trường Chính trị Trường Chinh có thể hoàn thiện nội dung của Chương 2: Thực trạng công tác đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính của trường Chính trị Trường Chinh trong điều kiện cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ tư, Hội thảo khoa học sẽ tập trung vào một số nội dung chủ yếu như sau:
Một là, làm rõ thực trạng công tác quản lý đào tạo tại trường Chính trị Trường Chinh trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Bao gồm các nội dung như: quản lý mục tiêu đào tạo, quản lý nội dung đào tạo, quản lý phương thức, quy trình đào tạo,...
Hai là, tìm hiểu công tác triển khai chương trình, giáo trình tại trường Chính trị Trường Chinh trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Cụ thể bao gồm các nội dung: Biên soạn, triển khai chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính; công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế...
Ba là, tìm hiểu cơ sở vật chất của nhà trường, trên cơ sở đó đề xuất các phương án để từng bước xây dựng nhà trường đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong điều kiện tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Đây là những vấn đề trọng tâm cần làm rõ phục vụ trực tiếp việc thực hiện đề tài khoa học “Nghiên cứu công tác đào tạo Trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại trường Chính trị Trường Chinh tỉnh Nam Định”. Vì vậy, Ban tổ chức kính đề nghị các đồng chí đại biểu, khách quý, các đồng chí thành viên đề tài và các đồng chí giảng viên của trường Chính trị Trường Chinh nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện các mục đích trên. Đồng thời, Ban Tổ chức cũng rất mong muốn, kính đề nghị các đại biểu, các thành viên tham dự Hội thảo thẳng thắn trao đổi trên tinh thần khoa học, tìm kiếm cách thức tiếp cận mới, khai thác tối đa, cơ bản và tập trung nhất những nội dung về thực trạng công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Với tinh thần cầu thị, Ban Tổ chức Hội thảo hết sức trân trọng và cố gắng tuyển chọn một cách đầy đủ nhất những công trình của các tác giả gửi về, tập hợp thành Kỷ yếu Hội thảo. Ban tổ chức xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học đã quan tâm gửi bài, tài liệu đến tham dự và trình bày trực tiếp tại Hội thảo. Những đóng góp tâm huyết của quý tác giả sẽ làm nên thành công của Hội thảo khoa học lần này.
Thay mặt Ban tổ chức, một lần nữa, xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học đã và sẽ tiếp tục đóng góp trí tuệ cho Hội thảo!
Xin kính chúc quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp!
Xin trân trọng cảm ơn!
DANH SÁCH CÁC BÀI VIẾT TẠI HỘI THẢO
STT
|
TÊN BÀI VIẾT
|
TÁC GIẢ
|
1
|
Báo cáo đề dẫn
|
TS. Hoàng Đình Trung, Hiệu trưởng trường Chính trị Trường Chinh
|
2
|
Nâng cao chất lượng quản lý nội dung đào tạo chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường Chinh trong điều điện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
TS.Vũ Ngọc Hoàng
Phó Hiệu trưởng trường Chính trị Trường Chinh
|
3
|
Quy trình quản đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường Chinh giai đoạn hiện nay
|
Ths. Lê Thị Như Hoa
Phó Hiệu trưởng trường Chính trị Trường Chinh
|
4
|
Phương pháp giảng dạy môn triết học Mác -Lênin trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
PGS.TS. Đặng Quang Định
- Viện trưởng Viện Triết học, học viện CTQG HCM
|
5
|
Giảng dạy môn kinh tế - chính trị trong chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
PGS.TS. Nguyễn Minh Quang
-Viện KTCT, học viện CTQG HCM
|
6
|
Biên soạn chương trình, giáo trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
TS. Nguyễn Văn Viên
– Vụ các trường Chính trị Học viện CTQG Hồ Chí Minh
|
7
|
Xây dựng hệ thống mạng Internet đáp ứng yêu cầu dạy và học tại trường Chính trị Trường Chinh giai đoạn hiện nay
|
TS. Vũ Trọng Quế - GĐ Sở Thông tin và truyền thông
|
8
|
Xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ hoạt động đào tạo đáp ứng yêu cầu trường chính trị chuẩn trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Ths. Nguyễn Thị Dung- Hiệu Trưởng Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh
|
9
|
Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng quy chế, quy định quản lý đào tạo chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Ths. Đào Xuân Dũng
– Phó Hiệu trưởng trường CT tỉnh Hưng Yên
|
10
|
Kinh nghiệm triển khai chương trình giảng dạy Trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư tại trường chính trị tỉnh Hà Nam
|
Ths.Trần Văn Bản
- Phó Hiệu trưởng trường CT tỉnh Hà Nam
|
11
|
Công tác giảng dạy chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng Công nghiệp lần thứ tư- một số vấn đề đặt ra
|
TS. Hoàng Đình Trung
- Hiệu trưởng trường Chính trị Trường Chinh
|
12
|
Ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong nghiên cứu khoa học giai đoạn hiện nay
|
TS Vũ Quốc Đạt
- Trưởng phòng Quản lý khoa học Sở KHCN
|
13
|
Một số vấn đề về quản lý mục tiêu đào tạo chương trình trung cấp lý luận chính trị -hành chính tại các trường chính trị trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Lê Tiến Dũng
Trưởng phòng Đào tạo, QLKH trường Chính trị Trường Chinh
|
14
|
Những yêu cầu đặt ra đối với giảng viên trường Chính trị Trường Chinh trong soạn giảng chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Ths Hoàng Đức Hợp
-Trưởng khoa Lý luận cơ sở trường Chính trị Trường Chinh
|
15
|
Xây dựng đội ngũ giảng viên trường chính trị đáp ứng yêu cầu giảng dạy lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Ths Hoàng Thị Châu Yên
Trưởng khoa Xây dựng Đảng trường Chính trị Trường Chinh
|
16
|
Nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Ths. Cao Thị Hà
- Trưởng khoa Nhà nước và Pháp luật trường Chính trị Trường Chinh
|
17
|
Xây dựng cơ sở vật chất Trường chính trị Trường Chinh đáp ứng yêu cầu trường chuẩn
|
Ths Trần Thùy Dương
Trưởng phòng TCHC – QT-TTTL
|
18
|
Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp quản lý đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính đối với các lớp mở tại trung tâm chính trị huyện, thành phố trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Ths Phạm Ánh Tuyết
- Phó GĐ Trung tâm bồi dưỡng CT Hải Hậu
|
19
|
Nâng cao chất lượng tự học, tự nghiên cứu của học viên trong chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Vũ Văn Đạt
- Trưởng đại diện thông tấn xã VN tại NĐ, học viên lớp K64B2
|
20
|
Công tác quản lý học viên tại các trường Chính trị trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Ths Đinh Thị Phương
- GV phòng Đào tạo, QLKH trường Chính trị Trường Chinh
|
21
|
Đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên trong chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính ở trường chính trị Trường Chinh trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Vũ Đức Thắng
- Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, NCKH
|
22
|
Những thuận lợi và khó khăn khi lựa chọn phương pháp giảng dạy chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Ths Trần Thị Huyền Nga
- GV khoa Xây dựng Đảng trường Chính trị Trường Chinh
|
23
|
Nâng cao chất lượng nghiên cứu thực tế của giảng viên và học viên trong đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính tại trường Chính trị Trường Chinh trong điều kiện cách mạng công nghiệp lần thứ tư
|
Ths Vũ Quốc Mạnh
Giảng viên khoa Lý luận cơ sở trường Chính trị Trường Chinh
|
|